Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Cỡ chữ
Chọn thức ăn cho người mang thai
24/11/2014

SKĐS - Em bé của bạn chỉ có duy nhất một nguồn thức ăn - đó là qua bạn. Chính vì thế trong thời gian mang thai...


Em bé của bạn chỉ có duy nhất mộtnguồn thức ăn - đó là qua bạn. Chính vì thế trong thời gian mang thai,hơn bao giờ hết điều thiết yếu là bạn phải có một chế độ ăn uống đa dạngvà cân đối. Nhiều người cho rằng, lúc đó bạn phải ăn đủ để nuôi sốnghai người - điều đó không hoàn toàn đúng. Bạn chỉ cần ăn đủ thức ăn giàudinh dưỡng, tươi sạch trong số tuyển chọn dưới đây.

Chọn thức ăn cho người mang thai

​Trái cây khô và các loại hạt cung cấp nhiều sắt và axit folic cho thai phụ.

Protein: Vì nhu cầu của bạn gia tăng trong thời kỳ mang thai nên bạncần cố gắng ăn nhiều thức ăn nhiều đạm: thịt, cá, các loại đậu hạt, cáchạt nhiều dầu, các thực phẩm bắt nguồn từ sữa. Tuy nhiên, các thức ănđộng vật cũng giàu cả chất béo. Do vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ cácloại thức ăn này và nên ăn thịt nạc.

Chất canxi: có nhiều trong pho-mat, sữa, rau xanh, sữa chua... Chấtnày đảm bảo cho xương và răng em bé khởi sự hình thành từ tuần thứ 8,phát triển lành mạnh. Tuy nhiên, các sản phẩm bắt nguồn từ sữa cũng rấtgiàu chất béo cho nên bạn lựa chọn thứ nào ít chất béo như sữa hớt hếtkem chẳng hạn.

Vitamin C: Làm tăng sức đề kháng cho cơ thể và giúp bạn dễ hấp thuchất sắt, vitamin C có nhiều trong trái cây và rau tươi, mỗi ngày bạnnên cung cấp vitamin C đều đặn vì cơ thể không tích trữ được sinh tốnày. Vitamin C bị mất rất nhiều trong quá trình tồn trữ thức ăn và nấunướng, vì vậy tốt hơn hết bạn nên dùng thực phẩm tươi sống, với lá rauxanh thì nên hấp cách thủy hoặc ăn sống.

Chất xơ: Khi mang thai bạn rất hay bị táo bón, chính vì thế chất nàyphải chiếm một phần đáng kể trong bữa ăn hàng ngày của bạn. Trái cây vàrau xanh là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng vì bạn có thể ăn đượcnhiều rau trái. Đừng quá trông cậy vào cám vì cám có thể cản trở sự hấpthụ các dinh dưỡng khác.

Axit folic: Rất cần thiết cho sự phát triển thần kinh trung ương  củaem bé, đặc biệt trong những tuần đầu. Hơn nữa trong thời gian mangthai, cơ thể bài tiết axit folic gấp nhiều lần so với lúc thường, do vậycần cung cấp axit folic mỗi ngày. Rau tươi lá to, màu xanh thẫm lànguồn cung cấp axit folic tốt.

Chất sắt: Trong thời gian mang thai nhu cầu về sắt tăng. Em bé cầnnhiều sắt để tích vốn dự trữ và khối lượng máu cơ thể bạn tạo ra cần sắtđể chuyên chở dưỡng khí ôxy. Chất sắt gốc động vật dễ hấp thụ hơn chấtsắt gốc thực vật như: đậu hạt và trái cây khô. Do đó nếu bạn không ănthịt thì nên ăn thức ăn giàu chất sắt kết hợp với thức ăn giàu vitamin Cđể hấp thụ được tối đa.

Ngoài việc cố gắng ăn đủ các chất trên, khi mang thai, bạn cần giảmlượng muối ăn để chống chứng phù và chứng tiền sản giật, uống nhiều nướcchống táo bón.

Sau đây là một khẩu phần hợp lý với người có thai 6 tháng cuối:

Phải đảm bảo mỗi ngày được cung cấp 2.550Kcalo (bình thường là2.200Kcalo); 1,5-2gam protein/kg cơ thể người mẹ; 0,7-1gam lipit (dầumỡ)/kg; 6-7gam gluxit/kg, có đủ vitamin, chất khoáng và vi chất. Trong 3tháng cuối thai kỳ, mỗi ngày phụ thêm 350Kcalo, 15 gam protein, 0,2mgvitamin B1, 0,2mg vitamin B2, 30mg vitamin C, 750microgam vitamin A, 10 đơn vị vitamin D, 10-12gam canxi, 14-28mg sắt...Trong bữa ăn hằng ngày của người mẹ ngoài gạo ngô, các loại củ rau quảtươi nên có thêm thịt cá hoặc đậu, lạc ,vừng. Trong 3 tháng cuối mỗingày nên ăn thêm 1 quả trứng gà, vịt.

BS. Nguyễn Kim Dung

Nguồn suckhoedoisong.vn

Cỡ chữ
Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Thông báo Thông báo

Liên kết web Liên kết web

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 4
  Hôm nay: 8
  Tổng lượt truy cập: 5630018