Truy cập nội dung luôn

Thống kê nhân viên hành nghề Khám, chữa bệnh

BẢO ĐẢM SỨC KHỎE TRONG GIAI ĐOẠN DỊCH COVID-19
25/05/2020

     Dịch Covid-19 (viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona) là một loại dịch bệnh mới nổi, có tốc độ lây lan và số người tử vong vô cùng khủng khiếp. Chỉ trong vòng 6 tháng (từ tháng 12/2019 đến nay), thế giới đã có hơn 5 triệu người mắc bệnh, gần 350 ngàn người tử vong tại 214 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các số liệu này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Tại Việt Nam, đến ngày 24/5/2020, đã có 325 trường hợp dương tính với Sar-CoV-2, không có tử vong. Nước ta cũng đã có hơn 1 tháng không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tỉnh Tiền Giang đến nay vẫn chưa có trường hợp Covid-19 nào và đã thực hiện 03 đợt cách ly tập trung đối với công dân về Việt Nam từ các quốc gia đang có dịch. Covid-19  chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng ngừa (các nhà khoa học đang nghiên cứu). Vì vậy, việc phòng ngừa là chủ yếu, trong đó bảo đảm sức khỏe để tăng sức đề kháng chống lại các loại bệnh tật nói chung và Covid-19 nói riêng là cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định về việc giảm khả năng mắc bệnh và khả năng tử vong (nếu mắc bệnh) trong giai đoạn hiện nay.

Một buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19

     Covid-19 là một bệnh lý đường hô hấp do virus gây ra. Muốn không nhiễm bệnh, bên cạnh việc tránh tiếp xúc với nguồn lây thì nâng cao sức đề kháng là giải pháp cần thiết và hữu hiệu nhất. Để nâng cao sức đề kháng thì mọi người phải có sức khỏe tốt. Để có sức khỏe tốt thì tùy vào từng loại đối tượng, chúng ta có rất nhiều biện pháp để duy trì và nâng cao sức khỏe của mình.

      Đối với những người cao tuổi, nhất là những người có bệnh cảnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, tim mạch, bệnh phổi mãn tính, bệnh ung thư... cùng với  sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, là những đối tượng dễ mắc Covid-19 và dễ chuyển biến nặng dẫn đến khả năng tử vong rất cao. Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính. Trung bình người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh, trên 80 tuổi 6,8 bệnh. Từ đó, nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong của nhóm đối tượng này khá cao. Đây là đối tượng ưu tiên trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19” và “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch Covid-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng” để quản lý, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

      Đối với trẻ em, nhất là trẻ em nhỏ, sức đề kháng cũng còn kém, chậm thích nghi với việc thay đổi quá nhanh của môi trường bên ngoài nên cũng cần quan tâm chăc sóc để phòng ngừa bệnh tốt hơn.

      Đối với phụ nữ mang thai, các loại bệnh lý và thuốc men điều trị, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, rất dễ ảnh hưởng sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi, có thể gây ra dị tật bẩm sinh, quái thai, sẩy thai, sinh non... nên việc tăng cường sức khỏe, sức đề kháng để phòng ngừa bệnh tật là vô cùng quan trọng và cần thiết.

     Đối với nhóm thanh thiếu niên, là nhóm đối tượng có sức khỏe tốt, có khả năng chống lại bệnh tật tốt. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ có thói quen và hành vi không tốt như hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia, thức khuya, tình trạng căng thẳng (stress) do công việc hoặc trong quan hệ tình cảm... là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cần quan tâm để khắc phục những yếu tố ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sức đề kháng.

Để bảo đảm sức khỏe cho mọi người trong mùa dịch Covid-19, chúng ta cần thiết quan tâm đến những việc làm sau đây:

  1. Bảo đảm vệ sinh cá nhân tốt thông qua việc rửa tay sạch sẽ thường xuyên dưới vòi nước chảy ít nhất 20 giây với xà phòng hoặc sử dụng dung dịch rửa tay nhanh chứa cồn trên 60oC, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi hay sổ mũi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, khi chăm sóc trẻ em, sau khi chăm sóc người bệnh, sau khi tiếp xúc với động vật hoặc chất thải của động vật. Trong mùa dịch Covid-19, rửa tay thường xuyên được khuyến sau bất kỳ mọi hoạt động, kể cả khi trao đổi tiền bạc, khi giao dịch, khi chạm bất kỳ vật dụng gì... Rửa tay sạch sẽ không những giúp phòng ngừa Covid-19 mà còn hữu ích trong phòng ngừa bệnh tay-chân-miệng, các bệnh lý đường tiêu hóa... Ngoài ra, cần sử dụng khẩu trang khi ra đường và nơi đông người để ngăn khói, bụi, nắng nóng, phòng ngừa Covid-19 và các bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp.
  2. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua việc ăn chín, uống chín; hạn chế ăn uống những nơi không đạt vệ sinh; không tiếp xúc, vận chuyển, ăn thịt động vật hoang dã.
  3. Bảo đảm vệ sinh môi trường tốt thông qua việc giữ gìn không gian nhà ở, nơi làm việc thật sạch sẽ bằng việc lau chùi. dọn dẹp thường xuyên, đặc biệt đối với những đồ vật bạn hay tiếp xúc trực tiếp. Giữ nhà cửa sạch sẽ và thông thoáng.
  4. Bảo đảm chế độ dinh dưỡng tốt, cân đối giữa các nhóm chất đạm, tinh bột và rau củ quả. Các bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo cung cấp đủ thành phần các chất như chất đạm, đường, chất béo. Bên cạnh đó, cần cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, như vitamin A; C; D; E; sắt; kẽm, Mg, Mn... là những chất quan trọng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đối với người cao tuổi, đặc biệt lưu ý ăn đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, trứng. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày. Đối với trẻ em, cần cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn, đây là biện pháp phòng chống lây nhiễm tốt nhất với trẻ nhỏ. Tiếp tục bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi và cho trẻ ăn bổ sung hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  5. Bảo đảm có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt thông qua việc tăng cường luyện tập thể dục hoặc chơi thể thao. Tập luyện thể thao đều đặn giúp máu lưu thông dễ dàng đến mọi chỗ trong cơ thể, vận chuyển ôxy và các chất dưỡng sinh khác nuôi dưỡng các tế bào; qua đó, tăng cường hệ tim mạch, điều hòa năng lượng cơ thể, làm chậm tiến trình lão hóa, giúp xương cốt cứng cáp, tăng khả năng chịu đựng stress, giúp cơ thể tránh được sự mỏi mệt và suy sụp tinh thần, giảm nguy cơ ung thư  và kéo dài tuổi thọ. Thời gian bình quân 20 phút đến 2 giờ mỗi ngày, tùy theo thể trạng, sức khỏe và bệnh lý của mỗi người. Một số môn thể thao có thể áp dụng như: đi bộ,chạy bộ, leo cầu thang, chạy xe đạp, nhảy dây, bơi lội, tập yoga, aerobic, cử tạ, tập thể hình, sử dụng máy tập... Để có sức khỏe tinh thần tốt, cần sống lạc quan, tích cực như tìm cách loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi thông qua việc luôn luôn giữ nụ cười trên môi và không bao giờ để cho bất kỳ điều gì làm ta buồn bực; sẵn sàng đối mặt với những căng thẳng và mệt mỏi, khó khăn trong cuộc sống với một tinh thần đầy quyết tâm và mạnh mẽ, nhưng với hành động một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, bởi đó là một tất yếu của cuộc sống. Ngoài ra, cần phải giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh làm việc quá sức, tạo áp lực đè nặng lên thần kinh gây ra stress. Cố gắng thư giãn mỗi ngày.
  6. Thực hiện lối sống lành mạnh thông qua việc uống nước đầy đủ là một thói quen có lợi cho sức khỏe cũng như hệ miễn dịch, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời đảm bảo các tế bào và các cơ quan có đủ lượng oxy cần thiết để hoạt động đúng chức năng. Uống trà xanh là một thói quen tốt, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn. Trong lá trà xanh có chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Không hút thuốc lá, rượu bia có thể gây ra rất nhiều các loại bệnh, như viêm phổi, xơ gan, ung thư phổi, ung thư miệng, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư thận và nhiều di chứng khác. Ngủ đủ giấc giúp bộ não được linh hoạt và xử lý thông tin nhạy bén hơn, giúp chúng ta có trí nhớ tốt hơn, thúc đẩy một ngày làm việc hiệu quả, bảo vệ làn da tránh lão hóa sớm, giúp sống thọ hơn. Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể thông qua việc tăng số lượng bạch cầu, tiêu diệt các vi khuẩn có hại.
  7. Tiêm ngừa phòng bệnh các loại bệnh lý đã có vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng cũng như các loại vaccine dịch vụ.
  8. Phát hiện và điều trị sớm các loại bệnh lý, tránh kéo dài, biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí sinh mạng.

     Bên cạnh việc thực hiện tốt phương châm: “Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh” thì việc bảo đảm sức khỏe, tăng sức đề kháng là những giải pháp vô cùng quan trọng, không thể thiếu để phòng chống hiệu quả dịch Covid-19 mà mỗi người chúng ta cần quan tâm thực hiện thật tốt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển xã hội./.

 BS CKII Trần Thanh Thảo.

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Thông báo Thông báo

Liên kết web Liên kết web

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập:
-
Hôm nay:
-
Tuần hiện tại:
-
Tuần trước:
-
Tháng hiện tại:
-
Tháng trước:
-
Tổng lượt truy cập:
-